Logo
บริษัท แอ็กโกร (ประเทศไทย) จำกัด
AG-GRO (Thailand) Co.,Ltd.

หนอนเจาะกิ่ง ในลำไย (Red coffee borer)

24/05/2561 13:17 768

หนอนเจาะกิ่ง ในลำไย
(Red coffee borer)
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Zeuzera coffeae Nietner
วงศ์ : Cossidae
อันดับ : Lepidoptera

ความสำคัญและลักษณะการทำลาย
หนอนเจาะกิ่ง จะเข้าทำลายในกิ่งและลำต้น ทำให้กิ่งและลำต้นลำไยแห้ง หรือหักล้มเมื่อมีลมแรง ถ้าเป็นต้นใหญ่ๆ หนอนมักจะเข้าเจาะกัดกินกิ่งอ่อนหรือกิ่งเล็กๆ แต่ถ้าเป็นลำไยหรือลิ้นจี่ต้นเล็ก หนอนอาจเจาะเข้าไปกินที่ลำต้น ทำให้ต้นแห้งตาย
รูปร่างและวงจรชีวิต
ตัวเต็มวัย เป็นผีเสื้อกลางคืน เมื่อกางปีกกว้าง 4.0-4.5 ซม. ลำตัวยาว 2.5-3.5 ซม. ปีกมีสีขาวและมีจุดสีดำประปราย ลำตัวมีขนปกคลุม ตัวเต็มวัยเพศเมียวางไข่ตามเปลือกไม้
ไข่ มีลักษณะกลม สีส้ม วางไข่เป็นฟองเดียวหรือเป็นกลุ่มๆ มีขนาด 0.6-1.0 มม. ระยะไข่ 7-10 วัน
ตัวหนอน เมื่อฟักออกจากไข่ ตัวหนอนจะเจาะเข้าไปในกิ่งหรือลำต้น หนอนจะกัดกินเนื้อเยื่อภายในเป็นโพรงยาว หนอนระยะแรกมีสีน้ำตาลแดง เมื่อโตเต็มที่จะเปลี่ยนเป็นสีแดง ยาวประมาณ 4.5-7.0 ซม. ระยะหนอน มีอายุ 2.5-5.0 เดือน เมื่อเข้าใกล้ระยะดักแด้ หนอนจะเจาะกิ่งเป็นวงกลมภายใน แต่ยังไม่ทะลุเปลือกซึ่งจะเป็นช่องทางออกมาของตัวเต็มวัย เมื่อดักแด้ใกล้เป็นตัวเต็มวัย จึงจะเคลื่อนตัวออกมาบริเวณที่เจาะเอาไว้ และคราบของดักแด้จะอยู่ที่รอยเจาะนี้ ดักแด้ มีสีน้ำตาลแดง ยาวประมาณ 3.0-3.5 ซม. กว้าง 0.6-0.8 ซม. เข้าดักแด้นาน 2-3 สัปดาห์

การป้องกันและกำจัด
1. ตัดกิ่งลำไยหรือลิ้นจี่ ที่ถูกหนอนเจาะทำลายนำไปเผาทำลาย เพื่อกำจัดตัวหนอนและดักแด้
2. ถ้าตรวจพบรูหรือรอยทำลายบนกิ่งใหญ่ๆ หรือลำต้น ให้ใช้สารกำจัดแมลง เช่น เมอร์เล็ท (traizophos 40% W/V EC) อัตรา 3-5 มล. ต่อรู ฉีดเข้าไปในรูแล้วอุดด้วยดินเหนียว

เอกสารที่แนบ